Jon Bin

Jon Bin
Ảnh cá nhân

Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

Marketing - Ảnh Minh họa chìa khóa tạo nên sự khác biệt

Trong thiết kế bao bì, ảnh minh họa đóng vai trò hết sức quan trọng, giúp truyền tải khéo léo những đặc điểm, tính năng của sản phẩm một cách nghệ thuật, tinh tế, từ đó tạo ra kết nối cảm xúc và thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm. Dưới đây là những cách hữu ích chắc chắn sẽ giúp các doanh nghiệp khai thác hết được hiệu quả của ảnh minh họa để có thể đưa ra mẫu bao gói ấn tượng, nổi bật, khác biệt và góp phần vào việc tăng doanh số bán.
Thủ thuật và hiệu quả bất ngờ
Ảnh minh họa mang tính nghệ thuật không có nghĩa là doanh nghiệp đang không trung thực, trái lại nó sẽ là công cụ để truyền tải hình mẫu lý tưởng của sản phẩm – điều mà không phải khách hàng nào cũng cảm nhận được khi chỉ đọc những dòng chữ hay nhìn họa tiết minh họa thông thường. Phóng đại hình ảnh trên bao bì là một trong những thủ thuật rất được ưa thích bởi ngay đến những người tiêu dùng vội vã cũng nhanh chóng ấn tượng về sản phẩm và kịp cho vào giỏ khi lướt qua những kệ hàng. Tương tự như vậy, những chi tiết rất nhỏ nếu được chăm chút và sắp đặt đúng chỗ trên bao bì sẽ truyền tải được chức năng sử dụng của sản phẩm một cách khéo léo. Cách bài trí, phông nền, sắp đặt ánh sáng, chọn góc chụp để cho ra một bức hình sống động không hề đơn giản và cần được đầu tư đúng mức. Không có gì tốt hơn là lấy ví dụ các packaging của Knorr.

Nhưng ảnh minh họa để sử dụng làm bao bì sản phẩm không giống ảnh chụp để bán hàng online hay để thiết kế poster. Đã có nhiều khách hàng phàn nàn với Bond rằng họ có những bức ảnh sản phẩm rất đẹp nhưng khi cho lên bao bì lại không ưng ý. Có thể nhiếp ảnh gia hiểu rằng họ cần dùng những thủ pháp như focus (tập trung) vào sản phẩm, làm mờ ngoại cảnh… nhưng nếu không kết hợp với đội ngũ stylist và thiết kế bao bì chuyên nghiệp họ không thể biết bức ảnh đó được sử dụng như thế nào. Một nhiếp ảnh gia nổi tiếng, chuyên chụp hình sản phẩm đã nói với chúng tôi rằng đừng đổ lỗi cho nhiếp ảnh gia khi bức ảnh sản phẩm của bạn lên bao bì không đẹp, đơn giản là vì tôi không chụp một bức ảnh để dùng cho mọi trường hợp. Hãy xem thiết kế đã xử lý bức ảnh tốt như thế nào cho sản phẩm của chuỗi siêu thị nổi tiếng của Anh – Somerfield. Thay vì đưa lên hình ảnh sản phẩm với những bày đặt ngon mắt như hầu hết các bao bì thực phẩm khác, họ đã sử dụng hình ảnh có dụng ý để thiết kế nên một bao bì hoàn toàn khác biệt và rất được người dùng yêu thích.


Tạo nên kết nối cảm xúc
Tạo cảm xúc cho khách hàng bằng bao bì sản phẩm là đỉnh cao trong thiết kế bao bì. Bond đã từng chia sẻ với khách hàng của mình rằng, nếu bạn thuê một nhiếp ảnh gia giỏi nhất, chụp một bức ảnh sản phẩm tuyệt vời nhưng designer để nó ở vị trí không đúng thì anh đã lãng phí cả bức ảnh và chi phí cao ngất cho việc chụp ảnh và thiết kế bao bì. Quan trọng nhất là anh không bán được hàng. Các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp cũng chẳng ai tự phụ mà nói rằng bức ảnh của tôi đẹp mọi góc nhìn và hoàn hảo cho mọi hoàn cảnh, họ luôn tôn trọng quy trình làm việc chuyên nghiệp của một tập thể để tạo nên sản phẩm tốt nhất. Trong khi đó một nhiếp ảnh gia với mức giá hợp lý cũng có thể tạo nên những bức ảnh “xuất thần” khi họ làm việc cùng đội ngũ thiết kế để cho ra đời ý tưởng tốt và dụng ý cụ thể cho bức ảnh. Một bao bì với bức hình minh hoạt thành công không đơn thuần mang đến thông tin hữu ích và miêu tả về sản phẩm mà nó còn kể một câu chuyện về sản phẩm bên trong, tạo sự kết nối và cảm xúc cho khách hàng. Từ đó tạo nên sự thành công của sản phẩm.



Hãy lấy packaging của hãng Mondo System Inc làm ví dụ, ”Mondo Mint” là bộ âm thanh kỹ thuật số dành cho người yêu nhạc độ tuổi từ 18 đến 54 trên toàn cầu. Với đối tượng khách hàng rộng và sản phẩm công nghệ khô cứng, yêu cầu của khách hàng về packaging là chuyển tại được thông điệp về sản phẩm âm thanh trung thực, chất lượng cao, linh hoạt, giá hợp lý và gắn kết với khách hàng. Tên sản phẩm được đặt là Mint (Bạc hà) để phù hợp với tính cách thương hiệu và tagline “Fresh Digital Fidelity”. Với bao bì sử dụng những hình ảnh minh họa người dùng với những trải nghiệm và các cung bậc cảm xúc khác nhau khi chìm đắm vào thế giới âm nhạc cùng Mint. Đó cũng là những gợi ý khéo léo cho việc sử dụng sản phẩm, bao bì của Mint đã thành công lớn. Ông Ron Gillies, Phó Giám đốc Sales và Marketing của Mondo System cho biết thiết kế bao bì đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc gây ấn tượng mạnh mẽ tới 10 nhà phân phối hàng đầu, dẫn đến kết quả kinh doanh rất tốt của sản phẩm. Sản phẩm khi đó trở thành hiện tượng trên các trang bán hàng online và tại các cửa hàng thiết bị nghe nhìn trên toàn thế giới.

Sử dụng những bức ảnh độc quyền là một lợi thế
Điều cuối cùng chúng tôi luôn nhắc khách hàng của mình rằng không thể dùng ảnh bán trên các trang mạng để minh họa trên bao bì. Tại Việt Nam, việc mua ảnh trên các trang bán ảnh online, thậm chí hack để mua ảnh giá rẻ rất phổ biến, đặc biệt trên các trang quốc tế như www.shutterstock.com, www.dreamstime.com, www.istockphoto.com,… Rất nhiều không nói là đa số các công ty thiết kế hiện nay đều sử dụng loại ảnh này trong khi có thể họ không để ý đến “Hướng dẫn sử dụng” của các trang ảnh này. Hầu hết các trang đều có các quy định rất nghiêm ngặt về việc sử dụng bởi đó cũng là ràng buộc của các trang ảnh đối với tác giả và bản quyền bức ảnh. Trong đó có điều khoản hạn chế sử dụng làm bao bì sản phẩm, “đối với mục đích minh họa chỉ cho cá nhân riêng, sử dụng phi thương mại, không phải để bán lại, tải về hoặc phân phối, hoặc bất kỳ mục đích thương mại khác” (quy định của shutterstock.com). Các tác giả hoặc các trang ảnh có quyền kiện các doanh nghiệp sử dụng hình ảnh vi phạm quy định của họ và luật bản quyền tác giả. Khi đó hậu quả sẽ khôn lường, đặc biệt là khi sản phẩm của bạn đang kinh doanh tốt trên thị trường lớn. Tốt nhất, bạn hãy sử dụng hình ảnh thể hiện đúng nhất mong muốn và thuộc quyền sở hữu của bạn.


Bond cũng đã thực hiện nhiều packaging với hình minh họa được chụp và dàn dựng theo ý đồ thiết kế nhằm chuyển tải thông điệp rõ ràng và ấn tượng khiến khách hàng hài lòng. Nếu bạn muốn nghe những chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi về sản phẩm của bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về bao bì sản phẩm mới hình minh họa hiệu quả nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét