Trong ngành quảng cáo, chúng ta thường nghe nói ý tưởng giữ vai trò quan trọng: ”Hãy cho tôi một ý tưởng, tôi sẽ tạo ra một quảng cáo thành công”. Nhưng ý tưởng từ đâu ra? Đôi khi các nhà quảng cáo phát minh ra ý tưởng mới, có lúc họ dùng lại ý tưởng cũ nhưng có “chỉnh lý”.
Các nguồn cảm hứng để nảy ra ý tưởng có thể là: từ kinh nghiệm của bản thân hay của người khác, trò chuyện với người thiết kế sản phẩm, xem lại những quảng cáo cũ, nghiên cứu quảng cáo của đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu các sản phẩm hồi của khách hàng…
Tuy nhiên, có những ý tưởng quảng cáo không ở ”tít tận đâu xa” mà nằm ngay trong sản phẩm muốn quảng cáo.
Phim quảng cáo dầu gội đầu Feather lấy ý tưởng từ thành phần của sản phẩm là tinh chất hoa đậu biếc: cánh hoa đậu biếc trượt nhẹ trên mái tóc để lại những làn tóc suôn và mượt.
Phim quảng cáo dầu gội đầu Feather lấy ý tưởng từ thành phần của sản phẩm là tinh chất hoa đậu biếc: cánh hoa đậu biếc trượt nhẹ trên mái tóc để lại những làn tóc suôn và mượt.
Chắc nhiều quý ông còn nhớ câu quảng cáo: ”Có thể bạn không cao nhưng người khác cũng phải ngước nhìn” gắn liền với bia Saigòn Special. Ý tưởng của quảng cáo này xuất phát từ kiểu dáng chai thấp đặc trưng của Saigon Special.
Hoặc mới đây bột giặt Viso chanh lấy cảm hứng từ hương thơm của sản phẩm để tạo ra một mẫu quảng cáo “chảy nước bọt” vì hương chanh được lấy làm tâm điểm trong suốt 30 giây của phim.
Hoặc mới đây bột giặt Viso chanh lấy cảm hứng từ hương thơm của sản phẩm để tạo ra một mẫu quảng cáo “chảy nước bọt” vì hương chanh được lấy làm tâm điểm trong suốt 30 giây của phim.
Từ đầu tháng Tư đến nay, Coca-cola cũng phát sóng trên các kênh truyền hình hai quảng cáo khá lạ, sử dụng chính kiểu dáng các yếu tố trên nhãn sản phẩm, hoặc sự linh hoạt trong bố trí sản phẩm để thể hiện thông điệp: Cùng nói Coca-cola nhé.
Những hình ảnh liên quan đến sản phẩm Coca-cola tưởng chừng đơn giản, nhưng dưới bàn tay phù phép của các nhà quảng cáo chúng lại thật nhiều ý nghĩa.
Trong quảng cáo mang tên “Cho tất cả mọi người”, chai và lon Coca-Cola lúc phun trào hoặc lúc cạn được nhìn từ trên xuống hay từ dưới lên, đứng riêng lẻ hoặc đặt cạnh nhau, từng phần trên nhãn chai, sự uyển chuyển của chiếc nắp chai… đều “hoá thân” thành từng loại người hoặc một trạng thái tình cảm, một sở thích.
Điều lạ là các nhà quảng cáo quyết định dùng lời thuyết minh suốt 30 giây để tạo cảm xúc cho phim quảng cáo này. Để lời thuyết minh đi vào lòng người xem thật không dễ. Nếu thuyết minh quá chậm người xem sẽ mất cảm xúc, còn nếu quá nhanh người xem sẽ nhầm và không kịp cảm nhận.
Chai Coca-cola lắc lư, hay được nắm chặt trong bàn tay ở phim quảng cáo mang tên “Trong công viên” lại minh họa cho những ngụ ý: Anh ấy đẹp trai quá, Chào anh, Uống thêm một chai nữa nhé. . .
Sản phẩm “động” cùng ngôn ngũ cơ thể nói thay cảm xúc. Hoàn toàn trái ngược với phim quảng cáo trên, phim “Trong công viên” lại…không có thuyết minh, thay vào đó để cho chính sản phẩm “lên tiếng”.
Ý tưởng quảng cáo có khi ở ngay trước mắt mình, nó ở chính trong sản phẩm muốn quảng cáo. Vậy bạn hãy ăn thật say mê chiếc bánh, uống ngon lành cốc bia, cầm lái chiếc xe hay đọc ngấu nghiến cuốn sách, quan sát thật kĩ mẫu mã chiếc ti vi… trước khi bắt tay vào tìm ý tưởng cho một phim quảng cáo, ý tưởng sẽ đến với bạn!
Posted in: Linh tinh khác, Marketing ngày nay
0 nhận xét:
Đăng nhận xét